บทที่ 6
ความรู้ที่สูงกว่า
อัษฏาวกระกล่าวถึงความรู้ในขั้นที่สูงขึ้นไป เพื่อให้ศิษย์ก้าวข้ามอวิชชาที่ยังหลงเหลืออยู่และเข้าสู่ความสมบูรณ์อย่างแท้จริง
อัษฏาวกระ กล่าว :
6.1
จงเห็น, ที่ว่างอันไร้ขอบเขตก็เป็นดั่งเช่นข้าพเจ้า โลกแห่งมายา (ปรากฏการณ์) เปรียบเช่นภาชนะอันหนึ่ง (ที่ว่างในภาชนะและที่ว่างอนันต์นั้นคือสิ่งเดียวกัน ทั้งสองสิ่งนั้นแท้จริงคืออาตมัน)
นี่คือความรู้ ดังนั้นไม่มีสิ่งใดที่ต้องปล่อยวาง, ยอมรับ หรือทำลาย
(เมื่อรู้ในสิ่งนี้แล้วก็มีเพียงอาตมัน, คำถามต่างๆ ในการปล่อยวาง การยอมรับ การทำลาย และอื่นๆ จึงไม่เกิดขึ้นอีก)
(ความรู้ : ในโศลกนี้ อัษฏาวกระ กล่าวในมุมมองที่สูงขึ้น ในบทก่อนนี้ อัษฏาวกระได้กล่าวถึง “มายา” ที่เกิดจากความต้องการ และวิธีการก้าวข้ามจิตสำนึกแห่งการเปรียบเทียบ [relative consciousness] เพื่อเข้าสู่ภาวะสมบูรณ์ แต่จะเห็นได้ว่าแม้ในสภาวะนี้ “มายา” ก็ยังพยายามก่อตัวขึ้นจากร่องรอยของอวิชชาที่เหลืออยู่ ; อาตมันบริสุทธิ์นั้นไม่มีพันธะไม่ว่าในเวลาใดๆ ; นี่คือการกล่าวในทัศนะ (มุมมอง) ที่สูงกว่าซึ่ง จักรวาล (มายา) และการตระหนักรู้ [consciousness] ไม่มีพันธะต่อกันแล้ว และจะไม่มีพันธะต่อกันอีกอย่างแน่นอน ดังนั้น จึงต้องก้าวข้ามไปให้ได้ ; จึงกล่าวได้ว่า เมื่อมองในทัศนะที่สูงกว่าพบว่า จักรวาลได้เปิดเผยตัวตนที่แท้จริงออกมาให้เห็น ว่าเป็นสิ่งเดียวกันนั่นคือ “อาตมัน” ของตัวมันเอง ตอนนี้ทั้งหมดทั้งมวลล้วนเป็น “อาตมัน” ดังเช่น ศรีรามกฤษณะ [Sri Ramakrishna] กล่าวว่า : จนกว่าที่เราจะไปถึงหลังคา เราจะแย้งว่าบันไดเป็นบางสิ่งที่ไม่ใช่หลังคา, แต่เมื่อเราไปถึงหลังคาแล้ว เราจึงพบว่า บันไดและหลังคานั้นทำจากวัสดุที่เหมือนกัน)
(สิ่งที่ต้องปล่อยวาง ในที่นี้หมายถึง ปรากฏการณ์ของโลกมายา)
(ยอมรับ ในที่นี้หมายถึง เมื่อเรามิได้ยึดติดกับโลกมายา)
(ทำลาย ในที่นี้หมายถึง เมื่อเราไม่ต้องการคัดค้านสิ่งใดนอกเหนือไปจาก “อาตมัน”)
6.2
นั่นคือ, ข้าพเจ้าเปรียบเสมือนมหาสมุทร และโลกแห่งมายา (ปรากฏการณ์) เปรียบเสมือนคลื่น
นี่คือความรู้ ดังนั้นไม่มีสิ่งใดที่ต้องปล่อยวาง, ยอมรับ หรือทำลาย
(ข้าพเจ้าและจักรวาลคือสิ่งเดียวกัน คือ “อาตมัน” เหมือนคลื่นและมหาสมุทรก็คือสิ่งเดียวกัน คือ “อาตมัน”)
6.3
นั่นคือ, ข้าพเจ้าเปรียบเสมือนหอยมุกชั้นเลิศ ; ภาพสะท้อนของโลกคือภาพไข่มุกอันลวงตา
นี่คือความรู้ ดังนั้นไม่มีสิ่งใดที่ต้องปล่อยวาง, ยอมรับ หรือทำลาย
(ความจริงที่อยู่เบื้องหลังภาพลวงตาของไข่มุก มีเพียงหอยมุกชั้นเลิศ เช่นเดียวกับความจริงของจักรวาลก็มีเพียงอาตมัน)
6.4
แท้จริงแล้ว, ข้าพเจ้าอยู่ในสรรพชีวิต ; สรรพชีวิตอยู่ในข้าพเจ้า
นี่คือความรู้ ดังนั้นไม่มีสิ่งใดที่ต้องปล่อยวาง, ยอมรับ หรือทำลาย
(ข้าพเจ้า ในที่นี้หมายถึง ข้าพเจ้าคือสสารภายในสิ่งมีชีวิตทั้งปวง ; ข้าพเจ้าคือรากฐานของจักรวาล ; นั่นเป็นการชี้ให้เห็นความจริงที่ว่า อาตมัน และ ปรากฏการณ์ นัันมิได้แตกต่างกัน อาตมันนั้นเป็นส่วนประกอบของจักรวาล และ จักรวาลก็เป็นส่วนประกอบของ “อาตมัน”)